วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2562

กรงกรรม


"เวลาโกรธอย่าไปด่าเขา เพราะเมื่อเวลาผ่านไป..ความโกรธหาย แต่สิ่งที่ด่าเขา..ไม่หาย"

เป็นคำพูดของ “อาซา” ตัวละครหนึ่งในเรื่อง “กรงกรรม” ที่เพิ่งดูไปเมื่อคืนนี้ คำพูดของอาซาทำให้คิดถึง “นางย้อย” แม่ของเขาที่ปากจัดแต่รักลูกทุกคนมาก

นางย้อยฝากความหวังในการดูแลวงศ์ตระกูลไว้กับ "อาใช้" ลูกชายคนโต แต่วันหนึ่งลูกที่เธอรักมากที่สุดกลับพาผู้หญิงที่มีอดีตทำงานขายบริการอย่าง "เรณู" เข้ามาในบ้าน เรื่องนี้ทำให้เธอโกรธจัด ทั้งผิดหวังและเสียใจในสิ่งที่อาใช้ทำ

เรณูบอกชายคนรักว่าท้องเพื่อให้เขาพาเธอมาหาพ่อแม่ เหตุผลนี้ยิ่งทำให้นางย้อยเกลียดชังเรณู แม้จะพยายามขับไล่และด่าทอทั้งต่อหน้าและลับหลังอย่างไรเรณูก็ไม่ยอมไปไหน เธออดทนสู้ เพราะตั้งใจไว้แล้วว่าสักวันหนึ่งจะทำให้นางย้อยยอมรับ


แม้จะเคยทำอาชีพที่สังคมเบือนหน้าหนี แต่ตัวเรณูเป็นคนขยันและตั้งใจทำงาน เมื่อรักอาใช้แล้วเธอก็พยายามช่วยเขาทำมาหากินทุกอย่าง ถึงจะมีความลับที่ปิดบังไว้แต่เรณูก็รักเขาอย่างจริงใจ


อดีตของเรณูนั้นน่าสงสาร เธอเป็นลูกแม่ค้าขายขนมที่คอยช่วยแม่ทำงาน แต่เพราะถูกพี่เขยขืนใจจนตั้งท้องทำให้ผิดใจกับพี่สาว ตัวเธอต้องระเห็จออกจากบ้าน สุดท้ายอาชีพขายบริการกลายเป็นทางรอดที่ต้องทำ

เคราะห์กรรมที่ไม่ได้เป็นคนก่อ เรณูเป็นเพียงเหยื่อใน "กรงกรรม" ที่อยากจะหลุดพ้นจากกรงนี้ เพื่อจะได้มีชีวิตที่ดีเหมือนคนอื่นบ้าง

ทุกครั้งที่ถูกนางย้อยด่าประจานอย่างสาดเสียเทเสีย เรณูเชิดหน้าสู้ ฝืนยิ้มอดทน แต่เมื่ออยู่คนเดียวความรู้สึกท้อแท้และหดหู่ก็เข้ามาในใจ


ทุกคนบนโลกใบนี้ไม่มีใครเป็นสีขาวหรือสีดำชัดเจน เราล้วนเคยผ่านเหตุการณ์บางอย่างที่บังคับให้เรากลายเป็น "สี" ที่เราไม่ชอบ และเราอาจเคยสร้างรอยแผลไว้ในใจของใครบางคน

การที่นางย้อยตั้งแง่รังเกียจเรณูนั้นเป็นสิ่งที่คนดูเข้าใจ หัวอกพ่อแม่ย่อมอยากให้ลูกได้คู่ครองที่ดี แต่คำพูดบางคำสามารถสร้างรอยแผลในใจได้อย่างที่เราคาดไม่ถึง

ไม่มีใครรู้อนาคต บางทีคนที่เรารังเกียจเดียดฉันท์เขามากเหลือเกินในวันนี้ อาจเป็นคนที่กลับมาช่วยเหลือเราอย่างมากในวันข้างหน้า

แต่คำพูดเมื่อออกจากปากไปแล้วไม่หวนคืน เหมือนความรู้สึกดีๆ ที่สร้างขึ้นมาใหม่ไม่ได้ง่ายๆ

และถ้าเขาไม่ได้เป็นคนแบบที่เราคิด มันจะน่าเศร้าแค่ไหนที่ต้องมาเจอคำพูดทำร้ายจิตใจของเราแบบนั้น


#ดูต่อไม่รอแล้วนะ
#แสดงดีทุกคนเลย
#กรงกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น